วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อานิสงส์การสร้างพระพุทธรูป


พระอริยเจ้ากล่าวถึงเรื่องของ...อานิสงส์การหล่อหรือสร้างพระพุทธรูป

หลวง ปู่ดู่ พรหมปัญโญ....ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ สร้างด้วยอะไรก็ตาม หมายความว่าบุญกุศลจะตามหนุนส่งท่านไปทุกภพทุกชาตินานถึง 5 กัป........

หลวง พ่อฤาษีลิงดำ กล่าวว่า"การสร้างสมเด็จองค์ปฐมทำได้ยาก คือ ว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต้นพระพุทธเจ้าทั้งหมด การสร้างองค์ปฐมนี้ ท่านเปลี่ยนบัญชีใหม่ โดยใช้บัญชีสีทอง เป็นทองคำล้วนทั้งเล่ม จดบันทึก(เป็นอีกเล่มหนึ่งจากที่จดธรรมดา) ก็แสดงว่า คนที่จะสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปฐมได้นี้ ต้องเป็นคนมีบุญมาก และไปนิพพานได้เร็วมาก" เพราะบัญชีสีทอง หลวงพ่อฯบอกว่า พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ต้องโมทนาหมด......

หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว...กล่าวว่า.....ผู้ใดสร้างรูปพระพุทธเจ้าจะเป็นองค์เล็กเท่า ต้นคาก็ดี ใหญ่กว่าต้นคาก็ดี ผู้นั้นจะได้เป็นพรหม เป็นอินทร์ หมื่นชาติแสนชาติ ถ้าเป็นมนุษย์ จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิหมื่นชาติ แสนชาติ จะไม่เป็นผู้ตกต่ำเลย ตราบจนกว่าเข้าสู่นิพพาน

หลวง ปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา......การสร้างพระ เปรียบได้กับธนาคารบุญ ซึ่งจะเกิดบุญกุศลกับผู้ที่มีส่วนในการสร้าง โดยบุญกุศลนั้น จะเกิดขึ้นทุกครั้ง ที่มีผู้มากราบไหว้ สักการะบูชา เท่ากับจำนวนคน และจำนวนครั้ง

หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม กล่าวว่า..การที่ผู้สร้างพระพุทธรูปได้เกิดศรัทธา จนถึงสละเงินออกมาสร้างพระพุทธรูปได้ และออกมาทำทาน ในงานฉลองพระพุทธรูปได้ ชื่อว่าเป็นผู้มี"ความเห็นตรง เห็นถูกแท้" เพราะเป็นบุญของตนเอง ไม่ใช่บุญของใครเลย ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่า เป็นผู้ไม่ประมาท ชื่อว่า เป็นผู้ได้เตรียมตัวก่อนตาย

ถวายสังฆทาน 100 ครั้ง อานิสงส์ไม่เท่ากับถวายวิหารทาน 1 ครั้ง......
อานิสงส์ การสร้างพระพุทธรูป เมื่อได้อัตภาพของความเป็นมนุษย์นั้น มีอานิสงส์มากมายเกินกว่าที่จะพรรณนาให้จบสิ้น พอจะกล่าวเพียงย่อๆ ได้ ๓ ข้อ ดังนี้

๑.ได้รูปสมบัติ คือทำให้เป็นผู้มีรูปงาม ผิวพรรณวรรณะผ่องใส เป็นที่ดึงดูดตาดึงดูดใจของผู้ได้พบเห็น มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีอายุยืนยาว ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน

๒.ได้ทรัพย์สมบัติ ทำให้เกิดในตระกูลสูง จะทำธุรกิจการงานใดก็ซื้อง่ายขายคล่องกำไรงาม มีสมบัติใหญ่ไหลมาเทมา เป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญ

๓.ได้ คุณสมบัติ คือ ทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด รู้แจ้งแทงตลอดในคำสอนของครูอาจารย์ เรียนเร็วบรรลุเร็ว เป็นบัณฑิตนักปราชญ์ ฉลาดทั้งทางโลกและทางธรรม

นอกจากนี้ยัง ทำให้เกิดในตระกูลสัมมาทิฏฐิ มีกำลังใจสูงส่ง และมีอานุภาพที่เกิดจากอำนาจพุทธคุณแผ่คุ้มครองป้องกันภัย สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ทำให้เป็นผู้มีชัยชนะตลอดกาล เป็นที่เคารพกราบไหว้ของมนุษย์และเทวดา ทั้งหลาย เป็นผู้มีจิตใจไม่ตกไปในอกุศลธรรม ใจน้อมไปในการปฏิบัติธรรมเข้าถึงพระธรรมได้โดยง่าย

อานิสงส์ สร้างพระ จะทำให้เวียนวนอยู่แต่ในสุคติภูมิอย่างเดียว ถึงพร้อมด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติและบริวารสมบัติไปตลอดทุกภพทุกชาติ ซึ่งนอกจากจะมีอานิสงส์มากมายตามที่กล่าวมาแล้ว ยังทำให้ไปตัดรอนวิบากกรรมเก่าที่ตนได้เคยผิดพลาดทำมาตั้งแต่ในอดีตชาติให้ เบาบางลงได้อีก

.... ได้ลักษณะมหาบุรุษครบถ้วน ๓๒ ประการ

.... ได้มหาสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง

.... เป็นผู้รู้แจ้งในศาสตร์ทั้งปวง

สมปรารถนาไปทุกภพทุกชาติ
การ สร้างบุญสร้างกุศลด้วยจิตศรัทธานั้น ย่อมส่งผลดีต่อผู้กระทำอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าผลตอบแทนที่จะได้รับนั้นไม่มากมายแต่อย่างน้อยผลบุญกุศลที่เราได้ สร้างหรือกระทำไว้ก็ยังเป็นผลพลอยได้ที่จะช่วยลบล้างบาปกรรม ที่ได้เคยกระทำไว้ในอดีตชาติ หรืออดีตลาลที่ผ่านมาโดยที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม กรรมเก่าที่คอยตามบั่นทอนให้ชีวิตพบแต่ความอัตคัดขัดสน ใช้ชีวิตอย่างไม่สงบสุข ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครับ การทำงาน หรือทุกๆด้านในการดำเนินชีวิต ก็จะช่วยให้บรรเทาเบาบางลง และอีกไม่ช้าไม่นานความดีที่ได้กระทำสะสมไว้ ย่อมบังเกิดผลแก่ตัวผู้กระทำแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว

อยากมีทาง เดินชีวิตที่ราบเรียบไม่มีอุปสรรคขวากหนาม ไม่มีศัตรูคู่อาฆาต ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ไม่ต้องคอยหวาดระแวงคิดว่าใครหรือผู้ใดจะมาทำร้ายตน ก็หมั่นสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเองไว้เยอะๆ เผื่อว่าผลบุญและกุศลที่ได้ทำสะสมเอาไว้จะช่วยส่งผลให้พบแต่ความเจริญรุ่ง เรื่อง อยู่ดีมีความสุข ไม่เจ็บไม่ปวด ไม่ทุกข์ร้อนกับเรื่องเลวร้าย หรือปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าต่อไปในอนาคต

กรรม เก่าแต่ชาติปางไหนที่เคยกระทำไว้ ผลบุญกุศลจะช่วยลบล้างผลกรรมนั้นให้ทุเลาเบาบางลงได้ ปัญหาและอุปสรรคที่คอยขัดขวางไม่ให้เจริญรุ่งเรือง หรือทำให้เกิดความเจ็บปวดทั้งกายและทางจิตใจนั้นสามารถแก้ไขได้ถ้าหากรู้จุด กำเนิดแห่งต้นตอของการเกิดปัญหาทั้งหมดเหล่านั้น เพราะผลของกรรมที่ปรากฎให้เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้ล้วนเกิดจากกรรมเก่าที่ เราได้เคยกระทำไว้ด้วยความตั้งใจหรือที่เราไม่ได้ตั้งใจทั้งในชาตินี้หรือใน ชาติที่แล้วก็ตาม

มาเริ่มต้น ทำบุญ แก้กรรม สะเดาะเคราะห์ เพื่อให้ชีวิตปัจจุบันดำเนินไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างประสบความสำเร็จ และพบกับความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตสืบต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สำหรับเนื้อหาที่จะนำเสนอต่อไปนี้ จะอธิบายถึงเรื่องการทำบุญ และผลที่จะได้ตามความเชื่อทางศาสนาที่พุทธศาสนิกชนได้มีความเชื่อสืบต่อกัน มาเป็นเวลายาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น