วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิธีใช้หนี้พ่อ - แม่ ขอขมาพ่อ-แม่


"พ่อแม่เป็นพระอรหันต์ของลูก ไม่ต้องไปตามพระอรหันต์ที่ไหนหรอก เหลียวดูพ่อแม่ในบ้านบ้าง แล้วท่านจะรู้สึกว่า ได้ทำดีตั้งแต่วันนี้แล้ว"

๑.อย่ายืนพูดกับพ่อแม่  อย่าบังอาจกับพ่อแม่ อย่าเถียงหรือคิดไม่ดีกับท่าน ไม่อย่างนั้นจะไม่ก้าวหน้า ก้าวถอยหลัง ดำน้ำไม่โผล่

๒.จำไว้ว่า "วันเกิดของลูก" คือ "วันตายของแม่" เพราะ วันที่ลูกเกิดนั้น แม่อาจต้องเสียชีวิต การออกศึกสงครามเป็นการเสี่ยงชีวิต สำหรับคนเป็นพ่อฉันใด การคลอดลูกก็เป็นการเสี่ยงตาย สำหรับคนเป็นแม่ฉันนั้น

๓.วันเกิดเลี้ยงเหล้า จดไว้ได้เลยจะอายุสั้น จะ บั่นทอนอายุให้สั้นลง วันเกิดเราควรจะสวดมนต์ไหว้พระปฏิบัติธรรมให้พ่อแม่ ไปกราบพ่อกราบแม่ ขอพรจากพ่อแม่ รับรองพ่อแม่ให้พรลูกรวยทุกคน ไปเลี้ยงพ่อแม่ให้อิ่มก่อน แล้วค่อยไปเลี้ยงเพื่อน และที่สำคัญอย่าพาเพื่อนมาให้พ่อแม่ทำครัวเลี้ยงนะ เธอจะบาป ทำมาหากินไม่ขึ้น

๔.ใคร ที่พ่อแม่ล่วงลับไปแล้ว ก็ให้หมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่าน และถ้่าทำบุญด้วยการเจริญกรรมฐาน แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ ถือว่าได้บุญมากที่สุดทั้งฝ่ายผู้ให้และผู้รับ

๕.คนที่เคยทำไม่ดีไว้กับท่าน ให้นำเทียนแพไปกราบขออโหสิกรรม ล้างเท้าให้ท่านด้วย เป็นการขอขมาลาโทษ

การขออโหสิกรรม
     ที่คิดไม่ดีกับพ่อแม่ ปู ย่า ตา ยาย หรือครูบาอาจารย์ ให้นำน้ำไปขันหนึ่ง เอาดอกมะลิโรย กล่าวว่า
"กาย กัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง โยโทโส อันว่าโทษทัณฑ์ใด ความผิดอันใด ที่ข้าพเจ้าพลั้งเผลอสติไป ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ทั้งต่อหน้า และลับหลัง ขอให้คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย หรือครูบาอาจารย์ อโหสิกรรมให้ด้วย"
แล้วเอาน้ำรดมือ รดเท้า

ก่อนนอนทุกคืน กล่าวคำปฏิญาณ ดังนี้

"ลูก ขอปฏิญาณตนว่า ลูกขอเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูบาอาจารย์ ลูกจะไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง ลูกจะเรียนหนังสือให้เก่ง ให้ก้าวหน้า กรรมใดที่ลูกได้ล่วงเกินพ่อแม่ ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ขอให้พ่อแม่อโหสิกรรมให้แ่ก่ลูกด้วย"
แล้วกล่าวคำไหว้บูชาคุณพ่อแม่ว่า

มัยหัง มาติปิตูนังวะ ปาเทสุ วันทามิ สาทะรัง
(กราบ ๑ ครั้ง)
น้อมจิตนึกถึงพ่อแม่ และนึกเห็นตัวเราหมอบกราบแทบเท้าท่านทั้งสอง

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นค่านิยมทีลูกควรระลึกไว้และควรน้อมนำไปปฏิบัติเพื่อความเป็นมงคลแก่ชีวิต

    ตอบลบ