วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ใครเกิดมา ไม่เคย อธิษฐานเลย ลองอ่านแล้วทำให้ถูก




การตั้งจิตอธิษฐานต้องทำอย่างฉลาดจึงจะสำเร็จตามมโนปณิธานที่ตั้งไว้
นั่นคือการอธิษฐานที่ฉลาดต้องดำเนินตามขั้นตอนดังนี้ 

ขั้น แรก ในการอธิษฐานจิตทุกครั้งต้องมีการทำบุญเป็นฐานรองรับเสมอ คือ ทำบุญด้วยการสวดมนต์ ถวายทาน รักษา ศีล หรือเจริญจิตภาวนาแล้วให้ตั้งจิตอธิษฐานว่า ด้วยอำนาจแห่งบุญกุศลที่บำเพ็ญนี้ หรือด้วยอำนาจแห่งการกล่าวสัจวาจานี้ ขอให้สิ่งที่ข้าพเจ้าปรารถนาจงสำเร็จโดยพลัน

ขั้นที่สอง ใน การอธิษฐานจิตนั้น  อย่าเลือกหลายเรื่องนัก   ท่านให้เลือกเรื่องที่สำคัญที่สุด  เวลาที่พระพุทธเจ้าของเราบำเพ็ญบารมีในอดีตเพื่อสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้านั้น  แต่ละชาติจะเน้นบารมีเพียงข้อเดียว  เช่นตอนที่เกิดเป็นพระเวสสันดร  ทรงเน้นเรื่องทานบารมีอย่างเดียว  ในตอนที่เกิดเป็นพระมหาชนก  ทรงเน้นเรื่องวิริยบารมีเป็นหลัก  ในตอนที่เกิดเป็นมโหสถบัณฑิต  ทรงเน้นปัญญาบารมีเป็นหลัก            ในปีใหม่นี้ เราจะอธิษฐานเน้นเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ให้เลือกเฉพาะเรื่องนั้น เพื่อให้การอธิษฐานมีพลัง ท่านจึงเรียกว่าตั้งสัจจะอธิษฐานด้วยการเลือกเรื่องที่จะทำเพียงเรื่องเดียว   เช่น เลิกบุหรี่ เลิกการพนัน  ลดน้ำหนัก หรือให้เวลาแก่ครอบครัว  ถ้าเราอธิษฐานมากเรื่องจนพล่าไปหมด อาจไม่สำเร็จสักเรื่องเดียว  ดังนั้นในขั้นตอนที่สองนี้ ให้เลือกอธิษฐานจิตเพียงข้อเดียว คือตั้งสัตยาธิษฐานนั่นเอง          ขั้นที่สาม  เมื่ออธิษฐานจิตแล้วให้คิดสร้างภาพแห่งความสำเร็จ  ท่านเรียกว่าจักขุมา  นึกเห็นภาพของสิ่งที่เราอยากมีอยากเป็น  สมมุติว่าอธิษฐานลดน้ำหนักให้เรามีสุขภาพแข็งแรง เราลองนึกวาดภาพตัวเราเองในใจว่า  ถ้ามีสุขภาพแข็งแรง หน้าตาเราจะเป็นอย่างไร  การนึกเห็นภาพที่ปรารถนาชัดเจนจะทำให้ความปรารถนาแรงกล้าพอที่จะกระตุ้นความ พยายาม            ข้อที่สี่ วิธุโร  แปลว่า จัดการให้สำเร็จตามที่เราสร้างภาพนั้น  นั่นคือต้องวางแผนปฏิบัติการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยการแบ่งเป็นขั้นเป็นตอน  บางคนอธิษฐานไม่มีขั้นตอน เช่นอธิษฐานว่า ปีใหม่นี้ขอให้รวย  ไม่ได้บอกว่ารวยเพราะมีเงินเท่าไร การอธิษฐานควรมีขั้นตอนว่าเราจะมีเงินเท่าไรในเวลากี่เดือน ตอนกลางปี  เราจะมีเงินเก็บเท่านี้  ปลายปีจะมีเงินเก็บเท่านี้  เราจะได้ติดตามผลการอธิษฐานไปทีละ มิฉะนั้นเราจะไปไม่ถึงเป้าหมาย  เพราะเราสร้างภาพไกลเกินเอื้อม  บางทีเราจะท้อเสียก่อน  เหมือนกับการจะขึ้นบันไดหนึ่งร้อยขั้นเพื่อไปไหว้พระธาตุบนภูเขา เขาจะทำที่พักเป็นระยะ ๆ  พอถึงยี่สิบขั้นก็มีที่พักตอนหนึ่ง  เดินไปอีกยี่สิบขั้นก็มีที่พักตอนหนึ่ง  ไม่ใช่ขึ้นบันไดรวดเดียวเป็นร้อยขั้น   ไม่มีที่พักกลางทาง  คนจะขึ้นไปไม่ถึงพระธาตุ  ผู้ทำบันไดที่ฉลาดจะทำที่พักเป็นระยะ ๆ  ฉันใด ในการเดินทางไปสู่เป้าหมายก็ฉันนั้น คือต้องแบ่งซอยขั้นตอนในรายละเอียดเพื่อการประเมินผลว่าใกล้เป้าหมายเข้าไป เท่าใดแล้ว         
 ข้อที่ห้า   นิสัยสัมปันนะ  แปลว่ามีที่พึ่ง  คือเวลาตั้งจิตอธิษฐานควรมีคนอื่นเป็นสักขีพยาน เวลาที่พระสุเมธดาบสตั้งจิตอธิษฐาน ท่านก็มีพระทีปังกรพุทธเจ้าเป็นสักขีพยาน บางคนหาใครไมได้ก็อ้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นสักขีพยาน

        ถ้า เราอธิษฐานเงียบๆ ในใจ เวลาที่เราล้มเลิกคำอธิษฐานจะไม่มีใครทัดทาน แต่ถ้าเราอธิษฐานแล้วบอกให้คนข้างเคียงได้รับรู้ด้วย  บางทีการปฏิบัติตามคำอธิษฐานจะง่ายขึ้นเพราะมีคนคอยกำกับ  เช่น เราอธิษฐานเรื่องลดน้ำหนักแล้วบอกให้แม่ครัวหรือพ่อครัวที่บ้านรับรู้  เวลาปรุงอาหารเขาจะได้ปรุงอาหารสุขภาพให้เรา  เวลาที่เราละเมิดคำอธิษฐาน เขาจะคอยเตือนเรา  การช่วยเตือนนี้แหละเป็นระบบกัลยาณมิตรที่มีคนอื่นเป็นที่พึ่ง  เหมือนการเดินทางไกลก็จะต้องมีเพื่อนร่วมทาง  การอธิษฐานเพื่อให้สำเร็จตามปรารถนาต้องมีเพื่อนร่วมอธิษฐาน  เหมือนการออกกำลังกาย ถ้าออกกำลังกายคนเดียวอาจจะเหนื่อยและเบื่อง่าย  แต่ถ้ามีคนอธิษฐานร่วมกันไปออกกำลังกายด้วยกัน  ต่างจะช่วยกันกระตุ้นให้ออกกำลังกาย  สมาชิกในบ้านเดียวกันเช่น  พ่อ  แม่  ลูก  ควรจะอธิษฐานร่วมกันว่า  ปีใหม่นี้จะดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน  พ่อแม่จะดีต่อลูก  ลูกจะดีต่อพ่อแม่  สนับสนุนกันและกันให้ทำดีต่อกัน  นี่เรียกว่ามีคนอื่นเป็นที่พึ่งในการอธิษฐานจิต

พระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕  จะเสด็จฯประพาสยุโรป ในปี ๒๔๔๐ พระองค์ทรงอธิษฐานต่อหน้ามหาสมาคม  ณ  พระที่นั่งไพศาลทักษิณ  ด้วยการประกาศให้ทราบทั่วกันต่อหน้าพระสงฆ์ เจ้านาย และเสนาบดีทั้งหลาย ว่า            ๑. ในการเสด็จประพาสยุโรปครั้งนี้  จะไม่น้อมใจไปในศาสดาอื่น  จะนับถือแต่พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์            ๒. ในการเดินทางไกลไปยุโรปซึ่งใช้เวลาหลายเดือน  จะไม่ร่วมประเวณีด้วยสตรีอื่นใดเลย            ๓. ในต่างประเทศ การให้สุราแล้วไม่ดื่ม จะเป็นการเสียกริยา ก็จะดื่มนิดหน่อยเพื่อสังคม  แต่ไม่ยอมมึนเมาเสียสติเด็จขาด
          นี่คือตัวอย่างของการอธิษฐานเสียงดังเพื่อให้คนอื่นเป็นสักขีพยานและช่วย ประกันความสำเร็จของคำอธิษฐาน เพราะฉะนั้น  เรามาอธิษฐานร่วมกันให้คนอื่นได้ยินว่า ปีใหม่นี้เราจะทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ร่วมกัน เราจะทำงานทุ่มเทให้กับหน่วยงานของเรา  เราจะไม่ทุจริตคอรัปชั่น ดังนี้เป็นต้น  ทุกคนได้ยินคำอธิษฐานแล้วจะได้ช่วยกันเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติการผ่านพ้นปัญหา อุปสรรคไปได้           คำอธิษฐานของเราจะไม่เป็นแต่เพียงความคิดลอยๆ            คำอธิษฐานที่ไม่มีการกระทำเป็นแต่เพียงฝันกลางวัน  ส่วนการลงมือทำโดยไม่มีการอธิษฐานก็ขาดทิศทางและสะเปะสะปะเพราะว่าเปลี่ยนไป มาอยู่เรื่อย            ปีใหม่นี้ ขอให้ตั้งจิตอธิษฐานโดยเลือกเป้าหมายเพียงอย่างเดียวว่าเราอยากได้ไม่สะเปะ สะปะ  เมื่ออธิษฐานแล้วลงมือกระทำอย่าให้เป็นฝันกลางวัน  ชีวิตเราก็จะมีอะไรใหม่สมกับปีใหม่           เมื่อปีใหม่มาถึงครั้งนี้ อย่าให้โอกาสดีนี้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรดี ๆ ให้กับชีวิต  ตั้งใจทำบุญด้วยการให้ทาน  รักษาศีลหรือเจริญจิตภาวนาดีแล้ว  อธิษฐานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือต่อหน้าคนที่เรารักเป็นสักขีพยาน เพื่อให้สำเร็จดังที่ตั้งจิตอธิษฐานเป็นแน่นอน

          ขอคุณพระศรีรัตนตรัยและบุญกุศลที่บำเพ็ญมาจงปกปักรักษาคุ้มครองให้สิ่งที่ ตั้งจิตอธิษฐานนั้น  จงสำเร็จดังที่ตั้งความปรารถนา  โดยปราศจากทุกข์  โศก  โรค  ภัย  อุปัทวันตรายทั้งปวง  ขอให้ชีวิตที่มีแต่ความเจริญงอกงามไพบูลย์ในร่มธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า  ปรารถนาสิ่งหนึ่งประการใดที่ชอบประกอบด้วยธรรม  ก็ขอให้ความปรารถนานั้น ๆ  จงพลันสำเร็จ  สมมโนรถมุ่งมาดปรารถนาทุกประการ  ตลอดปีใหม่ และตลอดไปเทอญ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น