วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กรรมที่ทำให้เดือดร้อนเรื่อง การงาน


งานเป็นที่มาของเงิน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นเหตุและผลที่เกี่ยวเนื่องกัน มีหลาย ๆ คนประสบปัญหาเรื่องงานอยู่เป็นประจำ อย่างไม่น่าเชื่อทั้งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ขอให้ลองพิจารณาสาเหตุและผลกรรมที่จะกล่าวถึงในส่วนต่อไปนี้ และเร่งแก้ไขโดยเร็วให้ตรงกับเหตุ เพื่อชีวิตด้านการงานที่เป็นสุขมากขึ้น

งานเป็นที่มาของเงิน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นเหตุและผลที่เกี่ยวเนื่องกัน มีหลาย ๆ คนประสบปัญหาเรื่องงานอยู่เป็นประจำอย่างไม่น่าเชื่อทั้งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ขอให้ลองพิจารณาสาเหตุและผลกรรมที่จะกล่าวถึงในส่วนต่อไปนี้และเร่งแก้ไขโดยเร็วให้ตรงกับเหตุ
เพื่อชีวิตด้านการงานที่เป็นสุขมากขึ้น

ทำงานหนักมากแต่ไม่ค่อยได้ผลเหตุจากกรรมเก่าคนที่ทำงานหนักแล้วไม่ค่อยได้ผลนั้นมีสาเหตุทั้งอดีตชาติ และชาติปัจจุบันอยู่หลายประการ เช่นในอดีตชาติ เวลาไปทำบุญทำทานที่วัด เมื่อพบของทำทานเหลือจากพระสงฆ์ และท่านได้อนุญาตแล้ว แทนที่จะบริจาคต่อไปให้กับคนที่ทุกข์ยากกว่า กลับเอาไปทิ้งเสีย คือถวายให้แต่พระแต่ไม่เจือจานไปยังผู้อื่น

หรือกรณีในการทำบุญเมื่อมีคนมาชวนทำบุญก็กลับปฏิเสธ เพราะไม่อยากทำมีความตระหนี่ในใจมาก
บางครั้งก็ขัดขวางไม่ให้คนอื่นได้บุญไปด้วย เช่น เขาเอาซองผ้าป่าหรือกฐินมาบอกบุญก็รับเพื่อเอาหน้าแต่เอาซองไปทิ้งเสีย หรือไม่สนใจวันเวลาที่ต้องไปสร้างบุญนั้น ทำให้ซองนั้นที่มาจากเงินที่บริสุทธิ์เสียไป หรือเคยทำบุญมามากก็จริงแต่ วัตถุที่นำมาทำบุญนั้นไม่ได้เป็นของบริสุทธิ์,เป็นคนที่จิตใจไม่แน่นอนคือหลอกว่าจะไปทำทานแล้วไม่ทำ นัดหมายทำบุญแล้วให้คนอื่นรอเก้อ

กรรมที่มาจากรับปากใครแล้วไม่ทำตามที่รับปาก ผิดคำพูดบ่อยๆ จนคนอื่นได้รับความเดือดร้อนจากคำพูดของตนเองก็เป็นสาเหตุสำคัญ เช่น บอกว่าจะช่วยเหลือเขา แต่พอถึงเวลากลับเสียดายหรือทำไม่ได้ตามที่พูดหลบหน้าหรือให้คนอื่นมารับหน้าแทน หรือไปกลั้นแกล้งบีบคั้นให้คนและสัตว์ทำงานหนักโดยไม่ให้ค่าตอบแทนหรืออาหารบางครั้งก็ทำเป็นลืมๆ ไป ปล่อยให้เขาต้องทำงานหนักและทนทุกข์ทรมาน

การเลี้ยงดูบุตรหลานอย่างเข้มงวดเกินไป ทุบตีหรือให้ทำงานที่เกินกำลังของเขาหรือผิดศีลทั้งๆ ที่รู้
แล้วเอาเงินนั้นมาบำเรอความสุขของตน ปล่อยให้ลูกหลานทุกข์ทรมานซึ่งลูกหลานใกล้ตัวนั้น
นับเป็นเจ้ากรรมนายเวรประเภทหนึ่งด้วย เพราะเขามาเกิดแล้วเขาจึงเป็นเจ้าหนี้ โดยเขาเป็นคนเลือกพ่อแม่ที่เป็นลูกหนี้ด้วยเวลาที่เขาจะมาเกิด เมื่อครั้งเขาเป็นจิตวิญญาณเขาจะสอดส่องดูว่าลูกหนี้คนไหนที่มีหนี้กับเขามากที่สุดเขาจึงมาเกิดกับคนๆ นั้นเพื่อให้พ่อแม่ที่เป็นลูกหนี้นั้นชดใช้หนี้เขา ทำให้พ่อแม่ต้องมีหน้าที่เลี้ยงดูอุ้มชู ให้การศึกษาถึงแม้แก่เฒ่าหรือตายไปต้องยกมรดกให้เขาด้วย ด้วยเหตุที่เป็นลูกหนี้เขาโดยแท้

อย่างไรก็ตามลูกนั้นนอกจากจะเป็นเจ้าหนี้แล้วยังเป็นลูกหนี้ของพ่อแม่ด้วย เพราะร่างกาย ชีวิตส่วนหนึ่งของเขามาจากพ่อแม่เขาเติบโตด้วยพ่อแม่ การที่จะครอบครัวมีความสุขทั้งพ่อแม่ และลูกต้องหมั่นให้อโหสิกรรมและกันยิ่งบ่อยเท่าใด กรรมที่มีร่วมกันจะเบาบางลง

ที่สำคัญอาจเคยดูหมิ่นผู้ปฏิบัติธรรมหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจเพราะคิดว่าตนเองบูชาเจ้าที่เจ้าทางแล้วไม่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ได้ช่วยเหลือตนจึงไปลบหลู่ถอนศาลเสียโดยไม่ได้พิจารณาการกระทำของตนเอง

เหตุจากกรรมใหม่กรรมที่ทำให้เดือดร้อนนี้เกี่ยวข้องกับความ ตระหนี่ มาก ๆทั้งสิ้น บางคนมีพฤติกรรมตระหนี่หวงแหนที่ของตนและไม่ใช่ของตน เช่น เคยไล่ที่คนอื่นที่มาขออาศัยใช้พื้นที่ของตนหรือพื้นที่ที่ตนเองมีหน้าที่ดูแลอยู่ ถึงแม้ตนเองจะไม่ได้ประโยชน์แต่คนอื่นก็อย่าได้มีสิทธิ์ที่จะใช้ เช่นการเอาโต๊ะเก้าอี้ ไปตั้งขวางทางหน้าบ้านทั้ง ๆที่ พื้นถนนหน้าบ้านนั้นเป็นที่ของหลวงกลับไปเขียนห้ามจอดรถหรือกั้นที่ทางไว้ไม่ให้คนอื่นใช้ประโยชน์

นอกจากนั้นยังมีอุปนิสัยส่วนตัวเป็นคนใจแคบ เห็นคนอื่นตกทุกข์ได้ยากมาและมาขอความช่วยเหลือก็ไม่ยอมช่วยเพราะคิดว่าธุระไม่ใช่ ไม่มีผลประโยชน์ร่วมจึงไม่ช่วยทั้งๆ ที่ตนเองมีความสามารถพอจะช่วยเหลือได้หรือกระทั่งตนเองเป็นผู้ที่เพียบพร้อมมีกำลังทรัพย์และสติปัญญาดีอยู่แล้วแต่ไม่เคยมุ่งทำงานเพื่อส่วนรวมเอาแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นที่ตั้งเสมอ และไม่คำนึงถึงวิธีการในการทำมาหากินว่าตนเองจะไปขัดขวางประโยชน์ของใครแม้จะเป็นการทำบุญก็ตาม เช่นกวาดวัดด้วยความคึกคะนองกวาดแรง ๆให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย คนอื่นเดือดร้อนจากฝุ่นนั้นก็ไม่สนใจเป็นทุกข์ร้อน หรือเป็นคนที่ชอบกดขี่คนอื่นให้มาทำงานให้แต่ไม่ยอมจ่ายค่าตอบแทนตามสมควรที่เขาผู้นั้นควรจะได้ พยายามกีดกันเงินไว้ทั้งๆที่ควรจ่ายก็ไม่ยอมจ่ายโดยสรุปใจความรวมแล้วการที่คนเราทำงานหนักแล้วไม่ค่อยได้ผลไม่เจริญก้าวหน้าก็เพราะมีสาเหตุใหญ่ ๆคือ ความตระหนี่เป็นเหตุ

วิธีการแก้ไขในทางโลกการทำงานหนักแล้วได้ผลน้อยต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้าน
หากว่ากันในทางโลกที่เราเห็นได้ชัดแล้วเราต้องพิจารณาถึง “วิธีการทำงาน” คือถ้าทำงานหนักแล้วได้เงินน้อยก็ต้องเปลี่ยนเครื่องมือในการทำงานให้ทำงานง่ายขึ้นและเบาแรงลง เหมือนเราจะขุดดินหลุมใหญ่ ๆ เพื่อสร้างสระว่ายน้ำ แทนที่จะใช้จอบเสียมขุดกันเป็นเดือน ๆ ก็เปลี่ยนวิธีลงทุนขุดด้วยรถ แม้จะลงทุนสูงกว่าก็ตาม

การกระทำงานอย่างนี้เรียกว่า ทำงานให้ฉลาดขึ้น ไม่ใช่ทำงานหนักขึ้นอย่างเดียว
คือต้องมีการกำหนดทิศทางในการทำงานให้ถูกต้องเสียก่อน เพราะทิศทางสำคัญกว่าความเร็ว
เช่นจะค้าขายขนมจีบซาลาเปาให้ได้ดีมีกำไร ก็ต้องหาทำเลการค้าที่มีผู้บริโภคขนมจีบซาลาเปามาก ๆ อย่างเช่น ย่านไชน่าทาวน์ของเมืองเหมาะกับการค้าขายอาหารจีนและอาหารร้อนกินเร็วอย่าง
ซาลาเปามากกว่าการจะไปเปิดร้านอยู่ในแถบที่ชนชาวอีสานอยู่อาศัยร่วมกันมากเพราะ ชาวอีสานรับประทานปลาร้าและน้ำพริกกันเป็นส่วนใหญ่ อย่างนี้เป็นต้น เรียกว่าต้องทำงานให้ถูกทิศทางและทำอย่างฉลาด จะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากนักและที่สำคัญ ผลงานก็จะออกมาใกล้เคียงกับที่คาดหวังไว้มากกว่า

นอกจากนั้นต้องมีความเป็น “มืออาชีพ” ในด้านการทำงานทุกเรื่อง คำว่า “มืออาชีพ” นั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำงานในด้านนั้น ๆ ด้วยความชำนาญเพียงอย่างเดียวแต่ต้องเป็นคนที่มีความรู้โดยรอบที่จะทำให้งานนั้นสำเร็จลงง่าย ต้องมีความสม่ำเสมอหนักแน่นมีความเพียรกับเนื้องาน สามารถทำงานได้แม้จะอยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากจะทำ จนสามารถทำงานนั้นได้สำเร็จซึ่งมืออาชีพจะมีความแตกต่างไปจากพวกมือสมัครเล่น คือ มือสมัครเล่นนั้นไม่สามารถทำงานให้เสร็จได้แม้ว่าจะมีใจจดจ่ออยากจะทำงานนั้นก็ตามยิ่งไปเจองานที่ไม่รักหรือไม่ชอบก็จะทำให้งานนั้นเสียหายหรือไม่สำเร็จลงได้แม้แต่น้อย

ความอดทนและอดกลั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานประสบความสำเร็จและได้เนื้องานตรงตามเป้าหมายเราต้องรู้จักโลกรู้ทันโลก คือรู้จักความต้องการที่สมดุลทั้งความต้องการของตนเองและผู้อื่นและรู้จักศักยภาพในตัวของเราทั้งหมดที่มีจะทำอะไรก็ทำงานนั้นให้สุดความสามารถและไม่บังอาจเอื้อมไปทำงานใหญ่ที่เกินความสามารถของตนเอง

และสุดท้ายที่ต้องฝึกฝนแก้ไขตนเองก็คือ การรู้จักเป็นคนมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าสาเหตุที่ทำงานไม่ได้ผลแม้จะทำงานหนักล้วนมาจากสาเหตุของความตระหนี่ น้ำใจและการเสียสละ
จึงเป็นทางแก้ไขที่ตรงจุด หมั่นทำงานที่นอกเหนือจากงานของตนเองบ้างและเสียสละแรงกายหรือทรัพย์เพื่อคนอื่นๆ บ้างนอกจากจะทำให้คนอื่นให้ความเกรงใจเคารพนับถือแล้ว ยังเป็นการสร้างบุญบารมีให้เพิ่มขึ้นในตัวอีกด้วย

วิธีการแก้ไขในทางธรรมการแก้ไขในทางธรรมคือต้องหมั่นออกไปทำทานอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดความตระหนี่เห็นแก่ได้ลงครูบาอาจารย์ท่านหนึ่ง เมตตาแนะนำให้คนที่เจอผลกรรมประเภทนี้ ให้ไปทำบุญด้วย “น้ำสะอาด”เพราะน้ำที่สะอาดจะเป็นสิ่งสื่อความหมายในการชำระล้างจิตใจ ที่ตระหนี่ถี่เหนียวเป็นยางเหนียวเกาะกุมใจไม่ให้ผ่องใสมีความสดชื่นเบิกบานขึ้น น้ำสะอาดที่ว่าเป็นได้ทั้งน้ำดื่มและน้ำใช้เช่น ถวายน้ำดื่มที่เป็นโหลๆที่ควรนำไปถวายที่วัด สำนักปฏิบัติธรรมหรือในที่กันดารมีคนรอความช่วยเหลืออยู่
หรือ ถวายเครื่องกรองน้ำให้พระภิกษุสงฆ์เพื่อให้ท่านได้ใช้ประโยชน์เพื่อการส่วนรวม

อาจใช้วิธีทำบุญด้วยการบริจาคค่าน้ำค่าไฟให้กับวัดถือเป็นการ “ชำระหนี้สงฆ์” เพราะกรรมในอดีตชาติเราอาจติดหนี้ใครมาก่อน อาจมีการพลั้งพลาดในการติดหนี้สงฆ์รวมอยู่ด้วยเพียงแค่เผลอหยิบเอากิ่งไม้เศษไม้ในวัดออกมาใช้ประโยชน์หรือเพียงเศษดินเศษทรายที่ติดเท้ามาแม้เป็นสิ่งของที่พระสงฆ์ท่านจะไม่ใช้แล้วแต่ท่านยังไม่อนุญาต ก็ถือว่าเป็นการติดหนี้สงฆ์ยังไม่รวมกับการรับปากว่าจะทำอะไรหรือตั้งใจจะทำอะไรให้กับพระพุทธศาสนาแล้วยังไม่ได้ทำให้ไม่ว่าด้วยเหตุอันใดก็ตาม ขอให้ใช้วิธีบริจาคทานเพื่อกิจของสงฆ์ และใช้ชำระหนี้สงฆ์เสียให้หมดเรียบร้อย

หากมีโอกาส ก็ให้ร่วมทำทานแบบสร้างบุญใหญ่ๆ ร่วมด้วย เช่น เป็นเจ้าภาพร่วมในการสร้างถาวรวัตถุทางพระพุทธศาสนา เช่นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ พระมหาเจดีย์ โบสถ์ วิหารหรือ สิ่งใด ๆที่จะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติธรรมเพราะศาสนสถานเหล่านี้เป็นถาวรวัตถุที่มีความคงทนต่อกาลเวลาที่กัดกิน บางแห่งอยู่ได้เป็นหลายร้อยปีพันปีและแต่ละวันมีผู้เดินทางมาทำพิธีกรรมทางศาสนาอย่างมากมาย

เมื่อทำบุญกุศลใดๆแล้ว ก็ให้ตั้งสัจจะอธิษฐานและแผ่เมตตาทุกครั้งโดยที่การแผ่เมตตานั้นถือเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่อีกประการหนึ่งเป็นการแผ่กระแสความรักความเมตตาปรารถนาดีของตนไปยังผู้อื่นและทำให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายเกิดความพอใจในบุญที่เราแผ่เมตตาไปให้

จากนั้นให้ใช้การหมั่นสวดมนต์เจริญภาวนาอยู่เป็นประจำ เพราะการสวดมนต์เป็นการรวมจิตให้มีความมั่นคงโดยเริ่มสวดจากการอัญเชิญเทวดาลงมาร่วมโมทนาบุญ และทำการกล่าวสมานศีล 5 ก่อนสวดมนต์เจริญภาวนาทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น